Đề nghị báo giá: 093.6778.880 - 0911.173.322 - lienhe@luat7s.com

ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

Bất kỳ hoạt động kinh tế nào đều có thể phát sinh 1 hoặc nhiều hợp đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện hợp đồng không phải đối tác nào cũng tự giác thực hiện và thực hiện 1 cách đầy đủ, thậm chí còn gây thiệt hại. Vậy, trong trường hợp này làm sao để chấm dứt hợp đồng một cách đúng luật và bảo về tối đa được quyền lợi của mình. Đơn phương chấm dứt hợp đồng là một hình thức chấm dứt hợp đồng được pháp luật quy định. Bài viết này, Luật 7S sẽ cũng cấp các thông tin cơ bản về đơn phương chấm dứt hợp đồng để các quý khách hàng nắm được và biết cách bảo vệ lợi ích của mình.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là một trong những trường hợp chấm dứt hợp đồng theo quy đinh của Bộ luật dân sự hiện hành. Theo quy định tại Điều 428 Bộ luật dân sự 2015 quy định về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự như sau:

“1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

5. Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.”

Như vậy, bạn chỉ có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự trong hai trường hợp đó là do các bên có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định, tức là không cần phải có sự vi phạm hợp đồng hoặc vi phạm pháp luật. Như bạn đã nói ở trên rằng bên bạn đã thực hiện xong nghĩa vụ bên bạn có thể thỏa thuận với bên kia để chấm dứt hợp đồng.

Khi tiến hành chấm dứt hợp đồng một cách đơn phương bên bạn phải có nghĩa vụ thông báo trước. Nếu bên bạn mà không thông báo cho bên kia dẫn đến tình trạng bên kia bị thiệt hại kinh tế thì bên bạn phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bên đối tác. Do đó khi đơn phương chấm dứt hợp đồng bên bạn cần báo trước để bên kia có sự chuẩn bị cho việc chấm dứt hợp đồng với bên mình. Việc thông báo trước là một nghĩa vụ được Bộ luật Dân sự quy định nhằm đảm bảo sự an toàn cũng như tính kịp thời của bên bị chấm dứt hợp đồng trước sự đơn phương chấm dứt của bên kia.

Ngoài ra, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự làm hợp đồng chấm dứt từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán. Mặt khác, khi bạn đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự thì coi như chưa có hợp đồng.

Hiện Luật 7S có cung cấp các dịch vụ tư vấn và soạn thảo hợp đồng nhằm giúp quý khách hàng bảo vệ tối đa quyền lợi của mình. Quý khách hàng có nhu cầu liên hệ tư vấn cụ thể và nhận báo giá. Vui lòng nhập thông tin hoặc liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn, hỗ trợ

Số điện thoại: 0936778880

Email: lienhe@luat7s.com

 

Đọc thêm

HN: 093.6778.880
HCM: 0911.173.322